Nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo và cách phòng tránh

Ngày 31/05/2022
Có khá nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc nguyên nhân do xe máy bị mất phanh khi đổ đèo. Nắm được nguyên nhân chính xác được xem là cách giúp bạn phòng tránh tối đa những sự cố rủi ro này nhất.
Đừng bỏ qua bài viết sau của exciter.vn để nắm được những thông tin đó nhé.

Nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo và cách phòng tránh - 1

Tình trạng xe máy bất ngờ mất phanh trong quá trình vận hành là không hiếm, đặc biệt là với những dòng xe ga khi đang đổ đèo, xổ dốc liên tục.
Vậy nguyên nhân do đâu ?

Nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo

Thường thì tình trạng mất phanh xe khi đổ đèo thường xảy ra với những dòng xe tay ga - do đặc thù khi xuống dốc không thể về số thấp để làm trì động cơ như xe số mà chỉ có thể dùng đến phanh.
Vì thế nên, với những người lái thiếu kinh nghiệm hoặc phải liên tục di chuyển trên địa hình đồi núi, đèo dốc nhiều khiến phải bóp phanh liên tục sẽ gây nên hiện tượng nóng, má phanh bị bào mòn hay như nhiều trường hợp bị mất phanh hoàn toàn.

Nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo và cách phòng tránh - 2

Một số trường hợp thậm chí còn tắt máy - để xe trôi và liên tục rà phanh, điều này sẽ càng làm tăng khả năng hỏng hệ thống phanh dẫn đến mất phanh và gây tai nạn nguy hiểm.

Nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo và cách phòng tránh - 3

Cách phòng tránh trường hợp xe máy mất phanh khi đổ đèo

- Đối với xe số - hãy áp dụng nguyên tắc chính là "lên số nào, xuống số ấy" - khi xuống dốc, đổ đèo, anh em nên cài số xe đúng với lúc khi anh em lên dốc - điều này là tốt vì độ ghì của động cơ sẽ giúp xe được hãm lại và bổ trợ cho hệ thống phanh.
Nguyên tắc thứ hai là "đừng bao giờ bóp côn, tắt máy" trong quá trình đổ đèo - điều này là cực kỳ nguy hiểm vì làm như thế sẽ khiến xe bị trôi với vận tốc nhanh - khó khăn trong việc kiểm soát của anh em.

- Đối với xe ga - khi đổ đèo sẽ khó kiểm soát hơn xe số bởi đặc thù riêng của xe ga là không thể cài số được - vì thế hãy áp dụng cách thức sau:
  • Đầu tiên, hãy dùng phanh để xe giảm tốc nhưng nhớ giữ tốc độ nhanh hơn 15 km/h, sau đó mớm nhẹ chút ga. Vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định trong khoảng 15 – 20 km/h để ly hợp (côn) bám. Sau khi cảm nhận côn đã bám, hãy nhả ga hoàn toàn, lúc này sẽ nhận thấy côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, xe sẽ phát ra những tiếng gằn do trợ lực lớn từ động cơ.
  • Quay lại 2 lưu ý trên, lý do mà cần phải ghi nhớ 2 điểm đấy là vì nếu tắt máy sẽ không mớm được ga để bám côn, còn nếu chạy chậm hơn 15 km/h thì xe sẽ tự động ngắt côn (đó là đặc tính của xe côn văng). Vì vậy, nếu muốn duy trì được côn bám thì không được đi quá chậm, dưới 15 km/h.
Ngoài ra, ở tất cả các dòng xe, hãy luôn chú ý kiểm tra tình trạng hệ thống phanh xe của mình định kỳ đúng thời hạn - đặc biệt là trước những dịp phải đi xa, di chuyển liên tục qua các đoạn đường đèo dốc.

Qua bài viết trên, exciter.vn mong bạn đã nắm được nguyên nhân xe máy bị mất phanh khi đổ đèo cũng như cách phòng tránh hiệu quả nhất - tự tin và chắc tay hơn trong việc điều khiển xe đổ đèo, dốc cao.
Tham khảo qua một số sản phẩm đồ chơi dành cho Exciter có giá tốt và chất lượng chính hãng của Exciter.vn qua các mục dưới đây
TRUNG TÂM BUÔN BÁN PHỤ TÙNG - ĐỒ CHƠI XE EXCITER
Tư vấn liên quan
PHỤ TÙNG & ĐỒ CHƠI EXCITERLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)
0938.82.02.02-0906.644.645